Wednesday, July 18, 2012

ATC's Life 001 ~ Registration & Examinations

ไม่ได้อัพนาน ช่วงนี้โดนคอนโซลของซิมดูดพลังนิดหน่อย เลยขอมาเล่าให้ฟังขำขันๆ กันดีกว่าสำหรับการสอบและกระบวนการคัดเลือก

การรับสมัคร ก็ต้องดูว่าเขาจะเปิดรับตอนไหน ตามปกติก็ช่วงไตรมาสสุดท้ายปลายปี ไปจนถึงต้นปี
เกณฑ์การรับก็ตามที่หาได้ทั่วๆไปจริงๆนะ

อ้อ มี TOEIC คะแนนไม่ต่ำกว่า 650 และผลไม่เกิน 6 เดือน ถ้าช่วงนั้นใครอยากสมัครหรือหางานอื่นอยู่พอดี ก็สอบเลย แต่ถ้าใครเสียดายตังมีคะแนนไม่หมดอายุเอาไปยื่น ขอบอกนะว่าเค้านับวันกันจริงจังมาก ฉะนั้นถ้าอยากจะสมัครแล้วก็ตั้งใจหน่อย ไม่งั้นไปยื่นสมัครอาจจะโดนไล่กลับบ้านเอาได้ง่ายๆ

วันรับสมัคร ก็น่าจะเปิดรับสมัครเป็นเวลา 1 สัปดาห์ แนะนำให้เอาตามวันที่สะดวกๆ แบบไม่รีบมาก
โดยสิ่งที่ควรเตรียมเพิ่มเติมไปก็คือ
- ปากกา เพราะต้องกรอกใบสมัครประมาณ 4-6 หน้า แนะนำปากกาดีๆลื่นๆ อ้อ อย่าลืมน้ำยาลบคำผิดด้วย
- การแต่งกาย แต่งกายเรียบร้อยนะ ย้ำ เรียบร้อย ผู้หญิงสวมกระโปรง รองเท้าหุ้มส้น ผู้ชายรองเท้าหนังกางเกงสแลค มิฉะนั้นจะโดนบ่นยาว
- เวลา การเดินทาง ถ้าคิดจะออกจากบ้านชิวๆสายๆ หรือแว่บจากออฟฟิศมาตอนพักเที่ยง แนะนำให้มาถึงที่บริษัทวิทยุการบินก่อนเวลา 1100 นะ เพราะเจ้าหน้าที่จะพักเที่ยงและอาจจะพักการรับสมัครตอน 1130 ถ้ามาตอน 1130 เกรงว่าจะได้กรอกใบสมัครตอน 1300 ซึ่งขอบอกว่ากรอกนานมากนะคุณ

สิ่งที่จะได้รับกลับไปคือ บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ โดย เลขที่นั่งสอบก็จะเรียงจากวันแรกที่มีการสมัครไปจนถึงวันสุดท้าย เราก็สามารถเดาเล่นๆได้ว่ามีผู้สมัครกี่คนแล้วด้วย

ทีนี้ก็เป็นส่วนของข้อสอบในวันทดสอบ หลายคนก็ไปติวนั่นโน่นนี่ ซื้อข้อสอบเก่ามาหัดทำก็มี
อันนี้ก็ตามแต่กำลังศรัทธานะ เนื่องจากบางทีข้อสอบมันก็ไม่ได้ยากแบบนั้น หรือไม่ก็ไม่ได้เป็นตามที่เกร็งกันก็มีนะ โดยข้อสอบแบ่งเป็น 4 พาร์ทใหญ่ๆมีดังนี้
- คณิต จริงๆก็ข้อสอบเลข เอเนทแหละ พวกการคิดคำนวณเบื้องต้น ลำดับ อนุกรม เศษส่วน ตรีโกณมิติ ฟังก์ชั่น บลาๆ
- ฟิสิกส์ จริงๆก็ฟิสิกส์ม.ปลายนะ รวมกับเลขมา จำไม่ได้ว่าทั้งหมดกี่ข้อ ถามเรื่องแรง การเคลื่อนที่ คำนวณเวลา ความเร็ว อะไรประมาณนี้ คือถ้าพอทำพวกนี้ได้ตอนเรียนก็ไม่น่ามีปัญหา จริงๆนะ
- คอมพิวเตอร์เบื้องต้น เอ่อออ มันก็ไม่ได้เบื้องต้น และก็ไม่ได้แอดว๊านซ์นะ มันน่าจะเป็นคอมพิวเตอร์เท่าที่รู้ดีกว่า แบบ USB ย่อมาจากอะไร อินเตอร์เนตแบบไหนเร็วที่สุด ไรงี้
- ความรู้ทั่วไป คือมันก็ทั่วไปจริงๆนะ กว้างๆ แต่ที่ควรรู้ก็พวก เรื่องเกี่ยวกับบริษัท อ่านเล่นๆในเว็บไซต์ก็ได้ แบบพวก SMART มีตัวย่ออะไรบ้าง ใครเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ก่อตั้งวันไหน นอกนั้นให้ดวงช่วย

คือถ้าถามว่าข้อสอบยากมั๊ย มันก็ยากอยู่นะ เพื่อนคนนึงไปสอบมาพูดว่า อ๋อ ข้อที่ทำไม่ได้ออกหมด อื้มก็คงจะจริงนะ แนะนำให้ลองเอาช้อยส์มาเช็คคำตอบดู ก็อาจจะเจอคำตอบก็ได้ไรงี้ สติๆ คิดเสียว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น พวกความรู้ทั่วไป หรือคอมพิวเตอร์ ลองไปแอบฟังคนที่มาด้วยกันเป็นกลุ่มๆสิ คนพวกนั้นอาจจะติวให้เข้าหูมาก็ได้นะ จริงๆ ข้อสอบให้ปากกากากบาทลงไปนะ ไม่ได้ต้องเตรียม 2B ไปฝนก็ได้ แต่ควรเตรียมดินสอไปทดเลข

รอบที่สอง สอบพิมพ์ดีดภาษาอังกฤษ
คือจริงๆมันคือโปรแกรม พิมพ์สัมผัส ที่จะจับดูว่าเราพิมพ์ได้กี่คำต่อนาที โดยเกณฑ์คือ 25 คำต่อนาที
ฝึกพิมพ์เล่นๆก่อนก็ได้ที่บ้าน พวกบทความพารากราฟนึงอะไรแบบนั้น พอไปถึงเค้าจะให้ซ้อมพิมพ์ก่อน 10 นาที มีทริกเล็กๆคือ ถ้าพิมพ์ผิดอัตราเร็วเราจะลด แนะนำปิดแบบฝึกหัดแล้วเริ่มใหม่เลย จะเร็วกว่า โดยบทความที่ให้พิมพ์นั้นมันจะมีการงงๆ ของการใช้ภาษาอยู่ ต้องพิมพ์ตามมันเท่านั้น อย่าพิมพ์ตามที่เราคิดเช่น do not ก็ต้อง do not ห้ามพิมพ์ Do not , don't, dont อะไรแบบนี้ นะ รอบนี้สอบเสร็จรู้ผลเลย เตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษได้

รอบที่สาม สอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ
โดยรอบนี้จะวัดการใช้ภาษาอังกฤษของเราว่าผ่าน ICAO English proficiency level4 หรือเปล่า
จะเป็นการสัมภาษณ์ชิวๆ นั่งสบายๆกับคุณกิฟท์ โปรเจคเมเนเจอร์ของโครงการนี้ที่แอโร่ไทย โดยเค้าจะให้คะแนน สำเนียง การออกเสียง รูปประโยค คำศัพท์ ความเข้าใจ ประมาณนี้
ส่วนแรกก็จะถามสารทุกสุขดิบ ว่าเป็นยังไง มาจากไหน เล่าเรื่องครอบครัวซิ แล้วก็พวกความคิดเห็นของเราเกี่ยวกับการทำงานเป็น ATC ในรอบนี้ไม่ได้ตอบคำถามแบบนางงามไม่ได้ดูว่าเราฉลาด เค้าดูการใช้คำรูปประโยคมากกว่า ว่าแบบมี past tense ป่าว ไม่ใช่มีแต่ present tense การยกคำศัพท์มาบรรยาย ดังนั้นถ้ารู้ศัพท์ที่เก๋กว่าก็มีภาษีดีกว่า
ส่วนรองสุดท้ายจะให้บรรยายรูปสองรูป ส่วนใหญ่ก็รูปATC ทำงาน แล้วก็อากาศยานอุบัติเหตุ พยายามพูดเยอะๆ จินตนาการเยอะๆ เค้าจะดูการใช้ศัพท์การคำ
แล้วส่วนสุดท้ายก็จะคุยเล่นถ้าเวลาเหลือ คำศัพท์ต้องสเตรทให้ถูกที่ แอคเซ่นชัดๆ มีเอนด์ซาวน์ด้วยนะ

รอบที่สี่ ตรวจร่างกาย และทดสอบจิตวิทยา
รอบที่สี่ต้องไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลภูมิพล ไปเช้าๆหน่อย งดน้ำงดอาหาร รีบไปเจาะเลือด แล้วมากินกาแฟฟรีที่เค้ามีให้ จะได้ไม่เป็นลมเสียก่อน ก็มีหลายด่านอยู่ มีเจาะเลือด ตรวจ HIV ด้วยนะ เอ๊กซเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจการได้ยิน ตรวจสายตา ตรวจกระดูก วัดความดัน เสร็จก็พักทานข้าวกลางวัน แล้วตอนบ่ายมาทำข้อสอบจิตวิทยา
ข้อสอบจิตวิทยาก็จะเป็นข้อสอบไหวพริบพวก บวกเลข ดูจุดต่อจุด หาทางออก ไรแบบนี้ แต่จับเวลาในแต่ละชุด แล้วก็ข้อสอบที่ดูว่าเราเป็นคนอย่างไร เป็นตัวเองดีที่สุด แต่ถ้าจะโกหกหรือจะแอ๊บต้องทำให้รอดนะ

รอบสุดท้ายไฟนอล สัมภาษณ์กับคณะกรรมการ
มีคณะกรรมการหลายท่าน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นครูเอทีซีทั้งนั้น และผู้บริหารของแอโร่ไทย แนะนำให้เตรียมการแสดงไปเต็มที่ แต่งตัวดีๆ เรียบร้อย แต่เตะตาให้เขาจำได้ พูดด้วยความมั่นใจ
กรรมการจะดูการแสดงออกทางอารมณ์ของเรา ว่าเราเอาอยู่มั๊ย ไหวมั๊ย
ถ้าใครมีความรู้ทางด้านการบิน (กรรมการมี transcript) หรือใบสมัครของเราอยู่นะ อาจจะอ่านได้ ก็อาจจะถูกถามเกี่ยวกับเอทีซี ถ้าไม่รู้ก็ตอบไม่รู้ แต่ก็รอฟังคำถามต่อไปว่า เรามีดีอะไร เขาถึงจะจ้างคนที่ไม่รู้
อาจจะถูกให้คำนวณเวลา คำนวณระยะทาง ตอบคำถามพร้อมวาดรูป หรือรุมถาม เนื่องจากเค้าจะดูว่าเราสามารถทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้ป่าว ฟังคำถามก่อนแล้วค่อยตอบอย่าผลีผลามนะ แต่ตอบเร็วและแม่นยำก็ดี แสดงให้เขาเห็นว่าเรามีอะไรที่ตรงตาม SMART Aerothai บ้างอย่าบอกตรงๆ อาจจะสอดแทรกไปในเรื่องที่เล่าเช่นมหาลัยเคยแก้ปัญหาเพื่อนทะเลาะกัน ทำงานกลุ่มไรงี้ก็ได้ ใครทำงานแล้วก็เล่าพวกงานที่เคยทำ ปัญหาที่เจอนะ พวกแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรคิดอย่างไร

แล้วก็กลับบ้านรอฟังผล ^^

ขั้นตอนก็จะเป็นเช่นนี้แหละคร้าบบบบ

2 comments:

  1. สุดยอดไปเลยคับ เก่ง ๆคับ

    ReplyDelete
  2. thuoc bo khop glucosamineCác thành phần Wellesse Joint Movement Liquid Glucosamine kết hợp cần thiết, thành phần tự nhiên trong một công thức lỏng toàn diện để duy trì sức khỏe chung và bảo vệ sụn khớp từ việc vận động cơ thể hằng ngày.
    thuốc bổ xương khớp glucosamine Thật tuyệt vời với công thức chất lỏng có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Wellesse Joint Movement Liquid Glucosamine bổ sung MSM, Glucosamine chondroitin và collagen.
    thuoc bo khop glucosamin cua my Các thành phần cần thiết được pha trộn với nhau theo một công thức chất lỏng, rất dễ uống.
    thuoc bo khop glucosamin Vì khi chúng ta bổ sung bằng chất lỏng, các thành phần được hấp thụ vào máu có thể sẽ nhanh hơn so với bổ sung dạng viên hoặc bột.
    thuoc bo xuong khop cua my Move Free Joint Health là hãng dược phẩm Hoa Kỳ đi đầu về các sản phẩm điều trị liên quan đến cơ và xương khớp.
    bo xuong khop4 loại thuốc bổ xương khớp Glucosamine Chondroitin Msm của Mỹ lại được nhiều người tìm mua đến như vậy?
    glucosamine cua myBạn có biết rằng bệnh xương khớp đang là một trong những bệnh đang khiến thế giới phải lo lắng vì những biến chứng của nó vô cùng nguy hiểm có thể gây nên tàn phế, suy giảm sức lao động của con người
    thuoc bo khopVì thế mà việc tìm ra một loại thuốc chống lại bệnh xương khớp thôi thúc các nhà nghiên cứu y học nhằm giúp bệnh nhân khớp phục hồi lại được sức khỏe.
    thuoc bo khop cua myTrong nhiều thập niên qua, việc điều trị viêm khớp chủ yếu là dùng các thuốc kháng viêm giảm đau nhằm mục đích giảm các triệu chứng đau
    thuoc bo khop glucosamin cua myTuy nhiên những thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ và thường không cải thiện được tình trạng bệnh lý của sụn khớp bị hư hỏng
    thuoc bo xuongVì vậy tác dụng của nhóm thuốc này chủ yếu chỉ nhằm giảm bớt hiện tượng viêm, cắt cơn đau mà thôi.

    ReplyDelete